Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

Dấu hiệu cho thấy tinh trùng yếu và ít

Tinh trùng yếu và ít, khả năng di chuyển chậm hay sống không lâu là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. Vậy đâu là dấu hiệu giúp nam giới có thể nhận biết tình trạng sức khỏe của “tinh binh”, từ đó có thể biết được những căn bệnh nam khoa đang mắc phải.

Tinh trùng như thế nào mới chuẩn?

Thông thường, mỗi ngày cơ thể của nam giới có thể sản sinh đến hơn 100 triệu con tinh trùng và quá trình sinh tinh cứ thế mà tiếp diễn cho đến khi gần hết cuộc đời. Theo các nhà khoa học, nếu mật độ tinh trùng của quý ông không thể đạt từ 20 triệu con/1ml tinh dịch trở lên thì được xem ít tinh trùng. Bên cạnh đó, chất lượng của tinh trùng còn phải tính đến các chỉ số khác như chuyển động nhanh, không bị dị dạng,…
Để biết chính xác chất lượng và số lượng tinh trùng có đảm bảo sức khỏe sinh sản hay không, nam giới có thể làm các xét nghiệm có liên quan ở các cơ sở y tế. Tuy nhiên, dưới đây là 4 dấu hiệu điển hình cho thấy tinh trùng bị yếu và nam giới nên “ghé thăm” bác sĩ để có hướng điều trị sao cho phù hợp.
Thậm chí, có nhiều tinh trùng yếu do không đủ chất dinh dưỡng và di chuyển chậm hoặc chưa gặp trứng đã chết đi.

Dấu hiệu cho thấy tinh trùng yếu và ít
Tiêu chuẩn về lượng tinh trùng giảm dần

Tinh dịch ít và loãng

Trung bình lượng tinh dịch trong một lần xuất tinh của nam giới là khoảng từ 2-5ml. Nếu lượng tinh dịch ở dưới mức này có thể xem là ít, lượng tinh trùng có thể không được đảm bảo tiêu chuẩn.
Trong khi đó, nếu xuất tinh thấy tinh dịch quá loãng, nguy cơ chất lượng và số lượng tinh trùng yếu và ít cũng có thể xảy ra. Tinh dịch loãng, lỏng không phải là môi trường thích hợp để nuôi dưỡng tinh trùng.

Tinh dịch có màu và mùi bất thường

Tinh dịch khi mới xuất tinh có mùi tanh đặc trưng và màu trắng ngọc trai. Nếu tinh dịch có thay đổi bất thường về màu sắc lẫn mùi thì đó là dấu hiệu cho thấy tinh dịch cũng như tinh trùng đang gặp vấn đề, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản của nam giới.
Những thay đổi bất thường về màu sắc của tinh dịch là tinh dịch có màu vàng hoặc có lẫn máu. Đây là dấu hiệu cho thấy tinh dịch đã bị nhiễm khuẩn hay đường sinh dục, tiết niệu gặp vấn đề, tác động không tốt đến tinh trùng. Nếu gặp dấu hiệu này thì nam giới cần phải tiến hành thăm khám và xét nghiệm ngay lập tức.

Tinh dịch bị đông đặc

Tinh dịch bị đông đặc cũng là dấu hiệu cho thấy tinh trùng đã bị yếu. Sau khi xuất tinh, thông thường tinh dịch sẽ hơi nhờn dính, nhưng sau đó khoảng 20-30 phút, dịch này sẽ hết kết dính và biến thành chất lỏng.
Nếu để quá 30 phút mà tinh dịch vẫn không loãng ra, thậm chí đông đặc lại thì được xem là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng đến khả năng di chuyển, thụ thai của tinh trùng. Vì khi tinh dịch đặc, tinh trùng sẽ ở trong trạng thái tắt nghẽn, di chuyển chậm hoặc không thể di chuyển về phía trước để tiến vào bên trong tử cung, khả năng gặp trứng sẽ rất thấp.

Tinh dịch bị vón cục

Biểu hiện là trong tinh dịch có những hạt trắng nhỏ như hạt cơm, bóp thấy mịn như bột. Trường hợp tinh dịch hình thành cục đông, có dây sợi dễ khiến cho tinh trùng bị yếu, bất động và chết trước khi vào sâu bên trong gặp trứng.
Ngoài ra, tinh trùng yếu và ít còn có thể xuất hiện kèm theo các triệu chứng như giảm ham muốn tình dục, tinh hoàn bị sưng và đau, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm,…

Dấu hiệu cho thấy tinh trùng yếu và ít
Hãy thay đổi lối sống tình dục để cải thiện lại tình trạng tinh trùng yếu

Cách điều trị bệnh tinh trùng yếu và ít như thế nào?

Nếu không may mắc phải những dấu hiệu cho thấy tinh trùng có thể bị yếu và ít hoặc cưới nhau đã hơn một năm, sinh hoạt tình dục đều đặn, thậm chí không dùng biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa có con, thì nam giới nên tiến hành đi khám nam khoa ở các cơ sở y tế uy tín để tìm ra nguyên nhân vì sao tinh trùng yếu và ít. Dựa vào nguyên nhân mà các bác sĩ sẽ chỉ định hướng điều trị sao cho phù hợp.
Bên cạnh lời khuyên về thay đổi lối sống tình dục, tránh bị căng thẳng, thức khuya, hạn chế rượu bia, thuốc lá, duy trì chế độ ăn uống đầy đủ chất,… nam giới bị tinh trùng yếu và ít có thể được bác sĩ chỉ định dùng thêm thuốc hay phẫu thuật nếu cần.
Testosterone là hormone quyết định đến sự hình thành và phát triển của tinh trùng. Testosterone tác động trực tiếp đến tế bào Sertoli nằm ở tinh hoàn có vai trò điều phối quá trình sinh tinh. Nếu nồng độ Testosterone thấp (dưới 10 nanomol/l) và không đáp ứng đủ nhu cầu sức khỏe, tế bào sertoli cũng sẽ sản xuất “tinh binh” ít hơn và chất lượng tinh trùng cũng giảm hẳn.
Điều quan trọng là nam giới cần phải chủ động tăng cường và duy trì nồng độ Testosterone nội sinh ổn định lâu dài, qua đó tích cực cải thiện lại tình trạng tinh trùng yếu, ít, hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn.

Mọi thông tin liên quan đến nam khoa hay các vấn đề về tinh trùng có thể liên hệ đến đa khoa thủ dầu một địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc gọi điện thoại trực tiếp đến số 0274 368 9588 để các bác sĩ tư vấn thêm cho bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét