Thứ Tư, 10 tháng 1, 2018

Mối liên hệ giữa trĩ và táo bón

Bệnh trĩ được hình thành do sự co giãn quá mức của các tĩnh mạch. Nguyên nhân chính gây bệnh trĩ là do táo bón kinh niên. Tình trạng này gặp nhiều ở những người có thói quen ăn uống nhiều thịt ít rau cùng với đặc thù công việc đứng hay ngồi quá lâu ở một chỗ. Hãy cùng tìm hiểu về mối liên hệ giữa bệnh trĩ và táo bón như thế nào?

Mối quan hệ giữa trĩ và táo bón

Táo bón là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh trĩ

Táo bón là tình trạng mà nhiều người đã mắc phải, biểu hiện chính là khó khăn khi đại tiện do phân khô và bị xơ cứng. Khi táo bón, chúng ta dùng một lực rất mạnh để có thể tống phân ra khỏi cơ thể, điều này khiến cho áp suất ở vùng bụng sẽ tăng lên, mạch máu ở hậu môn trực tràng căng giãn hết mức khiến cho máu bị ứ đọng, từ đó hình thành nên các búi trĩ.
Hơn nữa, phân bị xơ cứng khi đi qua hậu môn có thể gây tổn thương cho lớp niêm mạc và gây chảy máu, từ nhỏ giọt cho đến thành tia ồ ạt như cắt tiết gà là một trong những biểu hiện của bệnh trĩ thường thấy.

Đọc chủ đề khác về bệnh: dấu hiệu bệnh rò hậu môn.
Mối liên hệ giữa trĩ và táo bón
Mối liên hệ giữa trĩ và táo bón

Bệnh trĩ cũng khiến cho bệnh táo bón nghiêm trọng hơn

Khi bị bệnh trĩ, chúng ta thường phải đối mặt với những cảm giác đau đớn, khó chịu, ngứa ngáy,… đặc biệt là nỗi ám ảnh khi đi đại tiện. Chính vì vậy, nhiều người có thói quen nhịn đại tiện, phân không được đào thải ra sẽ tích tụ lại trong cơ thể nhiều và phân trở nên khô cứng hơn, làm cho chứng táo bón nghiêm trọng hơn.
Một vấn đề khác nữa là biến chứng sau khi phẫu thuật cắt trĩ. Có nhiều bệnh nhân gặp tình trạng bị hẹp hậu môn sau mổ trĩ. Khuôn phân vẫn còn lớn trong khi lỗ hậu môn lại quá nhỏ lại khiến quá trình đại tiện trở nên khó khăn hơn nhiều. Điều này cho thấy trĩ và táo bón có mối quan hệ rất mật thiết.

Tìm hiểu chủ đề khác về bệnh: kham benh tri het bao nhieu tien.

Điều trị chứng táo bón và bệnh trĩ như thế nào

Táo bón là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh trĩ, vì vậy chúng ta cần phải ngăn ngừa tình trạng táo bón bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây có nhiều chất xơ, uống từ 2-3 lít nước mỗi ngày. Nên hạn chế đồ đồ ăn có nhiều dầu mỡ, cay nóng, chất kích thích,…
Duy trì thói quen tập thể dục thể thao nhẹ và đều đặn, thường xuyên vận động khi ngồi hay đứng làm việc quá lâu ở một chỗ. Cứ 1 tiếng làm việc thì sẽ dành ra khoảng 5 phút thư giãn bằng cách đi vệ sinh, uống cà phê, nói chuyện,… Nếu bị táo bón, bạn có thể xoa bụng hoặc ngâm hậu môn bằng nước ấm để đi đại tiện dễ hơn.
Bạn cũng có thể tham khảo một số bài thuốc trị bệnh trĩ từ dân gian như rau diếp cá, quả sung, gừng, hoa hòe,…

Hiểu rõ về mối quan hệ giữa trĩ và táo bón thì bệnh nhân phải tìm ra phương pháp điều trị cả bệnh trĩ và táo bón. Để đạt được hiệu quả an toàn và triệt để, bạn có thể liên hệ với phòng kham benh ve hau mon o dau bằng cách gọi điện thoại đến số 0274 368 95880908 522 700 (zalo) để các chuyên gia tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét