Thứ Hai, 12 tháng 3, 2018

Điều trị bệnh trĩ tại nhà nhanh chóng và hiệu quả

Bệnh trĩ thường gây khó chịu, ngứa ngáy, đau rát ở vùng hậu môn. Nhiều người thường ngại đi khám và ngại để người khác biết mình mắc bệnh. Thay đổi chế độ ăn uống, thói quen tập thể dục và vệ sinh đều đặn hàng ngày được xem là yếu tố quan trọng trong điều trị bệnh trĩ.
Bệnh trĩ là tình trạng sưng và viêm tĩnh mạch hậu môn và vùng thấp của trực tràng. Do sự gia tăng áp lực ở vùng thấp của trực tràng, quan hệ qua đường hậu môn, khó đại tiện hoặc áp lực tăng lên tĩnh mạch khi mang thai,…

Xem chủ đề khác trong blog: Top 5 nguyên nhân gây nứt hậu môn.

Bệnh trĩ là căn bệnh rất phổ biến, gồm 2 loại chủ yếu là trĩ nội và trĩ ngoại. Bệnh trĩ nội xảy ra ở vùng thấp trực tràng và trĩ ngoại phát triển ở dưới da quanh hậu môn. Bệnh nhân có thể có trĩ nội, trĩ ngoại hay trĩ hỗn hợp. Người bệnh thường có các biểu hiện:
- Chảy máu nhưng không đau trong quá trình đi tiêu, có thể nhận thấy một lượng nhỏ máu tươi trên giấy vệ sinh hoặc ở bồn cầu.
- Ngứa hoặc dị ứng hậu môn.
- Đau hoặc khó chịu ở hậu môn.
- Sưng quanh hậu môn.
- Nhạy cảm hoặc đau ở vùng gần hậu môn.
- Rò rỉ dịch hậu môn.
Nếu bệnh trĩ mới chỉ ở giai đoạn đầu, có thể điều trị tại nhà trong khoảng thời gian nhất định. Sau đó, nên đến bệnh viện để kiểm tra. Nếu không đạt được hiệu quả thì cần điều trị bằng thuốc. Sau đây là cách điều trị bệnh trĩ tại nhà nhanh chóng và hiệu quả.

Đọc chủ đề khác: nổi mụn ngay hậu môn.
Điều trị bệnh trĩ tại nhà nhanh chóng và hiệu quả
Điều trị bệnh trĩ tại nhà nhanh chóng và hiệu quả

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục đều đặn không những giúp tăng cường sức khỏe mà còn có thể phòng bệnh hiệu quả. Việc tập thể dục là điều cần thiết khi bị bệnh trĩ. Tuy nhiên, người bệnh không nên tập quá nặng, những bài tập nhẹ nhàng kết hợp hít thở sâu như đi bộ, chạy bộ, yoga, bơi lội, thể dục thẩm mỹ,… giúp bạn điều trị bệnh trĩ hiệu quả hơn.

Mặc quần áo thoáng mát

Khi người bệnh mặc quần quá chật chội sẽ tạo môi trường nóng ẩm ở vùng hậu môn. Ngoài ra các búi trĩ bị cọ sát mỗi khi di chuyển sẽ khiến cho trĩ sưng, làm bạn bị đau, khó chịu hơn và bệnh trĩ cũng vì thế mà khó thuyên giảm được. Vì thế nên mặc áo quần thoáng mát với chất liệu được làm từ sợi tự nhiên, cotton để bệnh tình không nặng thêm.

Tìm hiểu thêm để biết: hậu môn chảy dịch hôi.

Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý

Đây là cách vừa có tác dụng giúp bệnh trĩ không nặng thêm vừa xoa dịu sự khó chịu do bệnh trĩ gây ra. Chính vì vậy, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý khi mắc bệnh này:
- Thực hiện chế độ dinh dưỡng đa dạng, hợp lý nhằm cung cấp đầy đủ các dưỡng chất và năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, cần phải chú ý ăn nhiều thực phẩm có chứa chất xơ, có tác dụng nhuận tràng giúp đại tiện dễ dàng hơn như các loại rau cải, rau bina, rau diếp cá, khoai lang, chuối chín, đu đủ chín, cà rốt, nha đam, sữa chua,…
- Tránh xa các thực phẩm có thể gây bệnh trĩ và làm cho bệnh trĩ ngày càng nặng hơn như rượu, bia, thuốc lá, thực phẩm có chứa caffein, thực phẩm có tính cay nóng, thực phẩm có nhiều gia vị và các loại trái cây tính nóng như nhãn, vải, mít, dứa,…

Chườm đá ở vùng hậu môn

Đây là cách tự nhiên và đơn giản có tác dụng điều trị bệnh trĩ và giảm đau hiệu quả. Chườm đá lạnh là phương pháp gây tê giúp giảm đau, rát, khó chịu do bệnh trĩ.
Cách thực hiện: người bệnh lấy khăn bông sạch, cho đá vào bọc lại. Sau khi vệ sinh sạch sẽ ở hậu môn, dùng đá chườm đều ở vùng quanh hậu môn sẽ khiến cho bạn dễ chịu ngay. Thực hiện đều đặn 3-4 lần/ngày, bạn sẽ thấy búi trĩ co dần và giúp cho việc điều trị bệnh trĩ tại nhà có kết quả tốt hơn.

Điều trị bệnh trĩ tại nhà nhanh chóng và hiệu quả
Điều trị bệnh trĩ tại nhà nhanh chóng và hiệu quả

Ngâm hậu môn trong nước ấm

Nước ấm không chỉ có tác dụng làm sạch mà còn làm giảm đau, lưu thông khí huyết và giảm bớt khó chịu do bệnh trĩ gây ra.
Cách thực hiện: lấy một chậu nước, pha thêm nước vào sao cho đủ ấm rồi ngâm hậu môn trong khoảng 20 phút. Thực hiện như vậy hàng ngày rất tốt để điều trị bệnh trĩ tại nhà hiệu quả và nhanh chóng.

Dùng thảo dược

Có nhiều cách điều trị bệnh trĩ bằng các bài thuốc dân gian từ thảo dược. Các bài thuốc này đơn giản, mang lại hiệu quả cao và an toàn, ngoài ra còn tiết kiệm và tiện lợi. Các bạn có thể áp dụng các bài thuốc sau:
- Dùng rau diếp cá nấu nước để ngâm rửa hậu môn, hoặc giã lá đắp vào vùng bị bệnh trĩ hàng ngày.
- Kết hợp dùng lá huyết dụ xanh cùng với lá sống và lá cỏ mực tươi sắc uống chung với nhau. Dùng hai lần thuốc mỗi ngày để giúp bạn mau khỏi bệnh.
- Dùng quả đu đủ xanh có nhiều nhựa, bổ đôi úp vào 2 bên cẳng chân vào mỗi tối trước khi ngủ, để qua đêm. Theo kinh nghiệm dân gian sử dụng cách này có tác dụng làm teo nhỏ búi trĩ lại.

Mọi thông tin về bệnh trĩ có thể liên hệ với phòng khám đa khoa thủ dầu một bình dương địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc có thể gọi điện thoại đến số 0274 368 95880908 522 700 (zalo) để các chuyên gia tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét